Nên chọn Định cư Canada theo diện nào?

Canada đang trải qua sự suy giảm nghiêm trọng về tỉ lệ sinh, trong khi đó nền kinh tế nước này lại trên đà phát triển mạnh mẽ, dẫn đến sự thiếu hụt nhân lực lao động trầm trọng. Do đó, chính phủ Canada mở ra nhiều chương trình định cư tay nghề nhằm thu hút nguồn nhân lực nước ngoài để cung cấp kịp thời cho nhu cầu nền kinh tế đang bùng nổ. Đây là cơ hội hiếm có cho những ai đang có nguyện vọng định cư Canada và cũng là nơi lý tưởng để phát triển sự nghiệp của mình. Hiện nay đang là giai đoạn “vàng” nhập cư Canada khi chính phủ Canada đang mở rộng cửa đón người nhập cư trong giai đoạn 2024 – 2026.
Quyền lợi của chương trình định cư Canada diện Skilled Worker:

·  Vợ/ chồng và con cái dưới 22 tuổi được đi cùng.

·  Cả gia đình sẽ được cấp thường trú nhân vĩnh viễn, được tự do sinh sống, học tập và làm việc tại Canada.

·  Được hưởng đầy đủ phúc lợi về y tế, an sinh xã hội và giáo dục như công dân Canada.

·  Con cái được học hành trường công miễn phí đến hết THPT. Học đại học với học phí như người bản xứ.

·  Sau 5 năm sống tại Canada và thoả các điều kiện, có thể nộp đơn xin lên quốc tịch Canada.

Các chương trình định cư theo diện tay nghề được chia thành 2 nhóm lớn đó là Chương trình đề cử tỉnh bang (PNP) và Chương trình Express Entry (EE).

 

Provincial Nominee Programs (PNP) là gì:

Chương trình đề cử cấp tỉnh (PNP) cho phép các tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada đề cử các ứng cử viên nhập cư muốn nhập cư vào Canada và những người quan tâm đến việc định cư tại một tỉnh cụ thể. Ngoại lệ duy nhất là lãnh thổ Nunavut và Quebec ở miền Bắc Canada. Thay vào đó, tỉnh Quebec có thẩm quyền thiết lập các tiêu chí lựa chọn riêng cho việc nhập cư kinh tế. Mục đích chính của PNP là phổ biến lợi ích của việc nhập cư trên khắp Canada. Trước khi PNP ra mắt vào năm 1998, hầu hết người nhập cư Canada đã định cư ở Ontario, Quebec và British Columbia. Tuy nhiên, kể từ năm 1998, Canada đã chứng kiến sự phân bổ dân nhập cư rộng rãi hơn trên khắp đất nước vì các tỉnh Prairie (Alberta, Saskatchewan và Manitoba) và các tỉnh Đại Tây Dương (New Brunswick, Nova Scotia, Prince Edward Island, Newfoundland và Labrador) có nhiều người nhập cư hơn. thành công trong việc thu hút người nhập cư phần lớn nhờ vào PNP. Mỗi PNP có ít nhất một luồng nhập cư phù hợp với hệ thống lựa chọn nhập cư Express Entry của liên bang. Các đề cử cấp tỉnh được cấp theo các luồng phù hợp với Express Entry này được gọi là ‘đề cử nâng cao’. Lợi ích của các luồng PNP nâng cao là chúng trao cho các ứng viên Express Entry thêm 600 điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS), về cơ bản đảm bảo họ sẽ nhận được lời mời thường trú theo Express Entry. Một lợi ích lớn khác là họ có thể được chính phủ liên bang xử lý đơn xin thường trú nhanh hơn, thường trong vòng sáu tháng. Một cách khác để có được thường trú thông qua PNP là theo diện ‘cơ sở’. Tại đây, bạn nộp đơn trực tiếp vào luồng PNP và sau khi bạn nhận được đề cử cấp tỉnh, chính phủ liên bang sẽ xử lý đơn xin thường trú của bạn.

Express Entry là gì?

Express Entry là một hệ thống quản lý đơn đăng ký cho ba chương trình nhập cư kinh tế nổi bật nhất của Canada: Chương trình Công nhân lành nghề Liên bang (FSWP), Lớp Kinh nghiệm Canada (CEC) và Chương trình Giao dịch tay nghề Liên bang (FSTP).

Thông qua các chương trình này, ứng viên được đánh giá dựa trên các yếu tố vốn nhân lực như kinh nghiệm làm việc, nghề nghiệp, khả năng ngôn ngữ, độ tuổi và trình độ học vấn.

Mỗi yếu tố được ấn định một điểm và cộng lại với nhau để có điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện cuối cùng. Những người có điểm cao nhất có nhiều khả năng nhận được lời mời đăng ký thường trú.

Một trong những lợi ích chính của Express Entry, đúng như tên gọi, đơn đăng ký PR cuối cùng của ứng viên sẽ được xử lý nhanh hơn các chương trình nhập cư kinh tế khác. IRCC có tiêu chuẩn dịch vụ được công bố là 6 tháng đối với 80% tất cả các đơn đăng ký Express Entry. 20% còn lại có thể mất nhiều thời gian hơn trong những trường hợp phức tạp.

Ưu điểm của chương trình đề cử tỉnh bang (PNP)

·  Vợ/ chồng được cấp giấy phép lao động mở (Open Work Permit) từ Việt Nam.

·  Tất cả các con cái đều được học tập miễn phí và miễn phí bảo hiểm y tế cho cả gia đình.

·  Nhận được đề cử tỉnh bang (Nomination) tại Viêt Nam chỉ sau 3 tháng.

·  Nộp hồ sơ xin PR từ Việt Nam.

·  Nhận được công việc phù hợp và thu nhập ổn định tại Canada trong thời gian chờ PR.

·  Yêu cầu đơn giản và không chứng minh tài chính.

Ưu điểm nổi trội của chương trình Express Entry (EE)

·  Chương trình có tỉ lệ người được cấp PR cao nhất Canada.

·  Đương đơn có thể sinh sống ở bất kỳ nơi nào tại Canada mà không bị ràng buộc.

·  Thời gian thụ lý PR là nhanh nhất, trung bình 6 tháng.

·  Không yêu cầu Job Offer khi apply thông qua hệ thống EE.

·  Hồ sơ được mở thường xuyên, trung bình 2 tuần/lần.

Định cư tay nghề Canada là lựa chọn phổ biến nhất trong hàng loạt chương trình chào mời lao động của chính phủ, công việc đa dạng, điều kiện dễ dàng, thủ tục hồ sơ đơn giản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

PhoneHotlineZaloZaloMessengerFacebook