6 NHÓM NGÀNH HOT THUỘC NGÀNH NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, năm 2016 cả nước đón hơn 62 triệu lượt khách nội địa và lần đầu tiên đón hơn 10 triệu lượt khách quốc tế.

 

Tổng thu từ ngành năm qua là 400.000 tỉ đồng, tăng 18.6% so với năm 2015. Cùng với sự tăng trưởng không ngừng của ngành Du lịch đã kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của các ngành dịch vụ khác như nhà hàng khách sạn, nghệ thuật ẩm thực. Và đây là 6 ngành nghề luôn “khát” nhân lực trong nhiều năm tới theo công bố của Hoteljob*.

  • Đầu bếp: Là nghề không bao giờ lỗi thời và đòi hỏi bạn phải có nhiều kỹ năng, vị giác nhạy bén, khiếu thẩm mỹ cao cùng sức sáng tạo không ngừng. Tùy quy mô nhà hàng khách sạn hay trình độ tay nghề mà mức lương cho đầu bếp dao động từ 12 – 40 triệu đồng/tháng.
  • Nghề làm bánh: Đòi hỏi bạn phải có sự khéo léo, tỉ mẩn, hiểu biết nhiều công thức làm bánh cũng như cách trang trí hút mắt. Mức lương khởi điểm cho công việc này từ 7 triệu đồng/tháng.
  • Bartender: Được hiểu là nghề trình diễn trong lúc pha chế các loại thức uống, cocktail, đòi hỏi ở người làm sự khổ luyện và ham học hỏi. Mức lương bạn có thể hưởng từ 10 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm tiền tip.
  • Lễ tân: Được ví như bộ mặt của khách sạn, yêu cầu bạn phải có kỹ năng giao tiếp ứng xử, nhanh nhẹn và trình độ tiếng Anh tốt. Mức lương cho vị trí này là từ 7 – 8 triệu đồng/tháng.
  • Quản lý nhà hàng khách sạn: Là những người chịu trách nhiệm quản lý, điều phối các hoạt động của nhà hàng khách sạn sao cho hiệu quả và hợp lý nhất. 15 – 45 triệu đồng là mức lương bạn có thể nhận được 1 tháng, tùy quy mô khách sạn nhà hàng và kinh nghiệm.
  • Tổ chức sự kiện: Bao gồm từ việc lên ý tưởng, phát triển ý tưởng, tìm nhà tài trợ, trang trí đến khi kết thúc sự kiện. Mức lương bạn có thể nhận được là từ 10 triệu đồng/tháng.

Ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng Việt Nam đang thiếu nhân lực?

Theo một khảo sát gần đây của mạng việc làm JobStreet.com, có đến 90% các công ty trong ngành nhà hàng – khách sạn đang có nhu cầu tuyển dụng từ đây đến cuối năm. Đây là ngành đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam, đặc biệt tại các thành phố lớn. Việc hàng loạt các thương hiệu nước ngoài liên tục mở rộng thị trường ở Việt Nam, từ hệ thống khách sạn Marriot, Novotel, Pullman cho đến các tên tuổi như Burger King, The Coffee Bean & Tea Leaf, McDonald’s khiến cho thị trường ngành này càng trở nên sôi động.

“Thị trường nhân lực trong ngành nhà hàng – khách sạn đang có xu hướng tăng mạnh vào dịp cuối năm và đầu năm sau do nhu cầu vui chơi, nghỉ dưỡng tăng cao trong mùa lễ hội”, bà Nguyễn Quế Anh – Giám đốc Nhân sự McDonald’s Việt Nam nhìn nhận.

Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng trong ngành này đang “đau đầu” do gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao.

Khảo sát trên 1.310 người lao động ngành nhà hàng – khách sạn cho thấy chỉ có 45% có bằng cấp chuyên ngành; 22% trong đó thừa nhận kiến thức học được ở trường hỗ trợ họ rất nhiều khi đi làm, số đông còn lại đều cảm thấy không đủ cho công việc và cần đào tạo thêm.

Ngay cả đối với phân khúc nhân sự cấp trung và cấp cao, cung vẫn chưa gặp được cầu do mức lương chưa tương xứng hoặc ứng viên vẫn còn thiếu trình độ chuyên môn. Trình độ tiếng Anh của ứng viên cũng là một vấn đề.

“Nhân lực là tài sản quý giá nhất của công ty. Mặc dù tuyển được nguồn nhân lực chất lượng, chúng tôi vẫn phải đào tạo nhận sự từ 3-9 tuần tại nhà hàng nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng trên toàn cầu”, đại diện McDonald chia sẻ.

Về phía người lao động, có 91% nhân sự có bằng cấp chuyên ngành nhà hàng – khách sạn thừa nhận có nhu cầu tìm việc trong những tháng tới, trong đó có đến 67% cho rằng quá trình tìm việc sẽ rất khó khăn, lý do là nhà tuyển dụng yêu cầu cao về tiếng Anh và nghiệp vụ.

Việt Nam khát nhân lực cấp cao

Bà Nguyễn Thanh Bình, Phó vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch cho rằng: “Đây là một chương trình rất thú vị có khả năng kết nối cao, giúp cho các bạn trẻ quan tâm đến ngành du lịch nhà hàng, khách sạn có cơ hội tìm được những công việc phù hợp với đam mê, sở thích của bản thân, qua đó các nhà tuyển dụng cũng tìm được các ứng viên phù hợp với nhu cầu của mình”.

Đánh giá về cơ hội việc làm trong ngành du lịch, nhà hàng khách sạn tại Việt Nam hiện nay, bà Bình cho rằng ngành này đang có rất nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới, nhu cầu nhân lực lớn. Do ngành du lịch, nhà hàng khách sạn đang phát triển nhanh chóng, hiện có nhiều đơn vị mới ra đời, nên nhân lực hiện tại chưa thể đáp ứng kịp nhu cầu của ngành. Hiện có nhiều đơn vị vẫn đang loay hoay trong việc lấp đầy các vị trí nhân sự.

Nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít thách thức cho các ứng viên muốn theo ngành này.Theo bà Nguyễn Thị Thanh Bình đội ngũ nhân lực ngành nhà hàng khách sạn của Việt Nam hiện còn rất yếu về khả năng ngoại ngữ cũng như những kỹ năng mềm dẫn đến những hạn chế trong quá trình phục vụ khách hàng và khó có khả năng vươn lên các vị trí cao.

Bà Lê Phương Thảo, giám đốc nhân sự khách sạn JW Marriott cho rằng hiện nay nguồn nhân lực của Việt Nam còn chưa đáp ứng kịp nhu cầu của các nhà hàng khách sạn. Với các vị trí trung bình, nguồn nhân lực đáp ứng gần đủ, tuy nhiên với các vị trí cao hơn từ trợ lý quản lý trở lên, hiện mới chỉ đáp ứng được khoảng  50-60% nhu cầu của thị trường lao động.

Giám đốc nhân sự của JW Marriott nhận thấy chúng ta đang thiếu rất nhiều nhân sự cấp cao, đặc biệt là người trẻ. Hiện nay có rất nhiều trường đại học tại Việt Nam đào tạo về ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn, nhưng hầu hết mới chỉ  tập trung đào tạo về kỹ năng công việc, chứ chưa có những môn học chuyên sâu về quản lý, lãnh đạo. Do vậy tạo ra một nghịch lý là các bạn trẻ tốt nghiệp ra trường nhưng vẫn thất nghiệp, trong khi đó, các nhà hàng khách sạn lại vẫn đang rất thiếu nhân lực chất lượng cao.

Theo chia sẻ của bà Lê Phương Thảo, hiện các nhà hàng khách sạn đều đang hướng tới việc tạo ra nguồn nhân lực địa phương. Theo đó người Việt sẽ nắm các vị trí cấp cao trong các đơn vị này thay vì người nước ngoài như trước kia.

Bà Thảo cũng cho biết thêm, mới đây hiệp hội nhân sự trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn có họp và đề xuất rằng sẽ thành lập một tổ chức nhân sự với mục đích nuôi dưỡng nguồn nhân lực “từ trong trứng nước”.  Với kế hoạch này, các ứng viên sau khi trải qua vòng phỏng vấn, sẽ được xếp vào nhà hàng hay khách sạn, phù hợp với năng lực của từng ứng viên. Sau quá trình làm việc, nhân viên được hoàn thiện kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn sẽ được nâng lên các khách sạn cao cấp hơn hoặc các vị trí làm việc cao hơn. Như vậy sẽ tránh được hiện tượng chảy máu chất xám.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

PhoneHotlineZaloZaloMessengerFacebook