CẬP NHẬT CHI PHÍ DU HỌC CANADA NĂM 2024

Canada là một quốc giao có đời sống văn minh hiện đại và chất lượng giáo dục tiên tiến Top 5 thế giới nhưng lại có mức chi phí du học thấp hơn so với du học Mỹ.

Quý phụ huynh và các em hãy cùng tham khảo câu trả lời chi tiết qua bài viết sau đây nhé.

Chi phí du học Canada là bao nhiêu?

Ngoại trừ học phí, chi phí du học Canada sẽ còn liên quan đến sinh hoạt phí bao gồm chi phí ăn uống, đi lại, điện nước… và chi phí làm hồ sơ thủ tục du học Canada. Vì vậy, khi xét đến chi phí du học Canada, các bạn cần phải liệt kê chi tiết các hạng mục để có cái nhìn tổng quan và chuẩn bị nguồn tài chính phù hợp.

Học phí

Học phí khi du học Canada sẽ có sự khác biệt giữa các bậc học, ngành học và trường học và các tỉnh bang. Bên cạnh đó, các trường tư thục sẽ có mức học phí cao hơn so với các trường công lập nhưng tỷ lệ cạnh tranh của các trường công – đặc biệt là trường top đầu sẽ cao hơn.

  • Bậc trung học: Từ 9,000 ~ 25,000 CAD/năm (tùy trường). Học phí sẽ thay đổi theo vị trí địa lý, mỗi thành phố sẽ có mức học phí khác nhau. Các trường nằm ở vùng trung tâm như Vancouver, Toronto hay Ottawa sẽ có học phí và sinh hoạt phí cao hơn so với các vùng khác. Ở Canada có 2 hệ thống trường lần lượt là:

– Trường THPT công lập: Thuộc chính phủ và nằm dưới sự quản lý của các bang. Mỗi một bang sẽ có những chương trình đào tạo riêng và có những quy định riêng về bằng cấp vô cùng rõ ràng theo 1 thang điểm chung của Canada. Học phí rẻ chỉ khoảng 9.000 – 15.000 CAD /năm.

– Trường THPT Tư thục: Do các tổ chức tư nhân hoặc 1 cá nhân đứng lên thành lập và tổ chức. Học phí tại những trường tư sẽ nhỉnh hơn các trường công dao động từ 18,000 – 25,000 CAD/ năm.                                                                                          –

– Trường THPT nội trú: Đây là các trường Tư thục nhưng nhận và quản lý học sinh học và ăn ở tại ký túc xá của trường. Học phí đã bao gồm cả ăn và ở trong ký túc xá của trường sẽ dao động khoảng 40,000 CAD/ năm.

  • Bậc cao đẳng: Từ 13.000 – 26.000 CAD/năm (tùy trường). Các trường ở những TP lớn sẽ có mức cao hơn các tỉnh bang. Chất lượng giáo dục tại Canada được đánh giá rất cao ở tất cả các bậc học. Rất nhiều trường Cao đẳng cũng được xếp ở thứ hạng tốt với chương trình đào tạo đa ngành, hướng đến đào tạo mang tính thực tiễn, ứng dụng. Học phí sẽ thay đổi theo vị trí địa lý, mỗi thành phố sẽ có mức học phí khác nhau.
  • Bậc đại học: Từ 13.000 – 30.000 CAD/năm. Mức học phí cũng có sự khác biệt ở ngành học: các chương trình học về nghệ thuật, có mức học phí thấp hơn những chương trình học về kỹ thuật, y dược, kinh doanh và quản lý…vv.
  • Bậc thạc sĩ: Từ 14.000 – 30.000 CAD/năm.

Sinh hoạt phí

Mức chi cho sinh hoạt phí sẽ có sự khác biệt lớn tùy thuộc vào khu vực các trung tâm thành phố lớn hay các tỉnh bang hoặc vùng ngoại ô. Tuy nhiên, ngay cả ở các tỉnh bang lớn như Ontario hay British Columbia và tại những thành phố hàng đầu như Toronto hay Vancouver thì cũng có mức sinh hoạt phí hợp lý hơn nhiều so với Mỹ hay Anh.

Tiền thuê nhà tại Canada (Tham khảo)

Đi du học Canada cần bao nhiều tiền? Một trong những chí phí tốn kém nhất khi du học Canada là chỗ ở. Mức chi tiêu cho nhà ở còn phụ thuộc vào loại hình nhà ở khi du học Canada bạn lựa chọn (ký túc xá, homestay hay thuê nhà/căn hộ). Có nhiều lựa chọn khi nói đến chỗ ở cho sinh viên như sau:

  • Ký túc xá (bao gồm chi phí ăn ở): Từ 12.000 – 15.000 CAD/năm. Bạn sẽ sống trong khuôn viên trường, gần gũi với các sinh viên khác và tiện lợi cho việc học tập.
  • Ở cùng người bản xứ (Homestay): Từ 4.800 – 9.600 CAD/Năm. đã bao gồm các bữa ăn và các dịch vụ khác. Đây là hình thức bạn sống cùng một gia đình bản địa. Ưu điểm là bạn có cơ hội giao lưu văn hóa và cải thiện tiếng Anh.
  • Căn hộ cho thuê (shared house): Từ 8.400 – 14.400 CAD/tháng. Bạn sẽ thuê một phòng hoặc một căn hộ riêng biệt ngoài khuôn viên trường, tự do và linh hoạt hơn nhưng phụ thuộc vào việc bạn ưu tiên sống ở trung tâm thành phố hay ngoại ô, và lựa chọn giữa thành phố lớn, vừa hay nhỏ mà giá có dao động.

Ở Canada, bạn có thể sử dụng xe buýt, tàu hỏa hoặc tàu điện ngầm. Nếu nhu cầu không quá cao, muốn tiết kiệm chi phí và chẳng ngại di chuyển, các bạn có thể chia sẻ phòng với người khác, chọn thuê phòng ngoài khu vực trung tâm.

Chi phí tiện ích (Tham khảo

  • Ăn uống: 300 CAD/tháng (khoảng 5.3 triệu VNĐ). Một bữa ăn trong nhà hàng ở Canada có giá khoảng 15 CAD một người. Bạn có thể chọn tự nấu ăn cùng các bạn ở ghép sẽ tiết kiệm chi phí.
  • Tiền điện: Từ 30 – 100 CAD/tháng (khoảng 540 – 1.8 triệu VND), tùy thuộc vào khu vực, loại nhà ở và số lượng người sử dụng.
  • Tiền nước: Từ 20 – 50 CAD/tháng tiền nước (khoảng 360 – 900 nghìn VND).
  • Tiền rác: Từ 10 – 20 CAD/tháng tiền rác (khoảng 180 – 360 nghìn VND).
  • Tiền sưởi: Từ 50 – 100 CAD/tháng (khoảng 900 nghìn – 1.8 triệu VND). Nếu sống ở các thành phố miền Bắc của Canada thì bạn sẽ cần sưởi ấm trong mùa đông.
  • Chi phí Internet: Khoảng 67 CAD và gói cước điện thoại là 90 CAD.
  • Phương tiện di chuyển: 150 CAD/tháng (khoảng 2.7 triệu VNĐ)

Bình quân mức chi tiếu của sinh viên: Từ 250 – 350 CAD/Tháng.

Lưu ý:

  • Bạn có thể lựa chọn hình thức đi lại bằng xe đạp hoặc đi bộ để giảm chi phí. Tuy nhiên nếu đi chơi hoặc đi đường dài hơn bạn có thể sử dụng xe bus, tàu điện ngầm, tàu điện,… Mức giá vé lượt khoảng 3.25 CAD/ lượt. Vé tháng là khoảng 112 CAD/ tháng dành cho sinh viên.
  • Tùy thuộc vào vị trí nhà ở, loại hình nhà ở, mức sinh hoạt của từng cá nhân mà mức chi phí sẽ có khác biệt.

Chi phí làm hồ sơ du học Canada (Tham khảo)

  • Phí ghi danh (Tùy theo trường): Từ 45 – 250 CAD (Khoảng 823.000 đ – 4,6 triệu đ). Cũng có trường miễn phí ghi danh.
  • Lệ phí khám sức khỏe: 147 USD (Khoảng 3,4 triệu VNĐ) tại Hà Nội và 126 USD (Khoảng 2,9 triệu VNĐ) tại TP. Hồ Chí Minh
  • Lý lịch tư pháp (Mẫu số 2): 200.000 VNĐ (chứng minh không có tiền án tiền sự, có lí lịch trong sạch)
  • Lệ phí giám hộ (Tùy theo Trường): 200 – 1.000 CAD (3.5 – 17.9 triệu đ) áp dụng cho các học sinh dưới 18 tuổi
  • Phí xét hồ sơ nhập học: 100 CAD (1,79 triệu VNĐ)
  • Phí dịch thuật giấy tờ từ tiếng Việt sang tiếng Anh: Từ 1,500.000 đ/bộ (Tùy thuộc vào số lượng trang trong Hồ sơ)
  • Lệ phí Visa và phí dịch vụ sinh trắc và chụp ảnh của Trung tâm tiếp nhận thị thực Canada (VFS Canada): 235 CAD (4.2 triệu đ)
  • Để xin thư mời nhập học, sinh viên phải đóng Deposit (đặt cọc) tùy theo (Trường và Chương trình) từ 3.000 – 5.000 CAD (~ 55 triệu – 92 triệu đ). Sau khi nhận được thư mời nhập học, bạn sẽ phải thanh toán chi phí cho 1 năm hoặc 1 học kỳ tại Canada tùy theo yêu cầu.

Du học Canada có cần chứng minh tài chính không? 

Có 2 lựa chọn với điều kiện khác nhau liên quan đến vấn đề tài chính khi du học Canada:

  1. Du học chứng minh tài chính:

Thủ tục du học Canada theo diện chứng minh tài chính không khó nếu bạn có thể chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ rõ ràng, minh bạch và trung thực. Bạn sẽ cần chuẩn bị các giấy tờ chứng minh tài chính để đảm bảo rằng bạn không chỉ có khả năng chi trả học phí mà còn thanh toán được các khoản phí sinh hoạt khác trong suốt thời gian bạn ở Canada.

  • Giấy chứng nhận sở hữu các tài sản khác như xe cộ, cổ phiếu, trái phiếu
  • Sổ tiết kiệm (bản gốc) hoặc giấy xác nhận số dư
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất
  • Giấy tờ liên quan đến thu nhập, cơ sở kinh doanh, thuế của bạn hoặc người bảo trợ tài chính
  • Ngoài ra bạn có thể cung cấp thêm các giấy tờ chứng minh tài chính có giá trị để tăng sức thuyết phục đối với cơ quan lãnh sự Canada 

2. Miễn chứng minh tài chính (SDS):

Ngoài ra, bạn có thể chọn hình thức du học theo diện SDS – Miễn chứng minh tài chính. SDS (Study Direct Stream) là hình thức đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực cho du học sinh tại một số quốc gia (trong đó có Việt Nam) tới Canada học tập. Theo đó sinh viên sẽ được miễn các thủ tục chứng minh tài chính, góp phần đẩy nhanh quá trình xét duyệt visa du học.

Để có thể du học Canada theo diện SDS, bạn phải:

  1. Đã nộp tiền học phí năm học đầu tiên (Mức học phí theo từng trường cụ thể);
  2. Đã mua Chứng chỉ đầu tư đảm bảo (GIC) của ngân hàng Scotiabank Canada trị giá 20,635 CAD và $200 CAD phí dịch vụ ngân hàng để đảm bảo chi trả cho chi phí sinh hoạt năm đầu tiên tại Canada (Từ 01/01/2024).
  3. Đã có điểm IELTS tối thiểu là 6.0 (không yêu cầu điểm tối thiểu cho từng kỹ năng cụ thể) hoặc trình độ năng lực ngôn ngữ tương đương mức 7-TEF (đối với chương trình học bằng tiếng Pháp).
  4. Điểm GPA phải đạt từ 6.0 trở lên.
  5. Đã được nhận vào một chương trình học toàn thời gian tại các trường trên trung học cả công lập và tư thục có DLI (Designated Learning Institutions) tiếp nhận sinh viên quốc tế.
  6. Đã có Giấy khám sức khỏe trước ngày nộp hồ sơ tối thiểu  tuần
  7. Đã được tỉnh bang cấp thư chứng thực (Attestation Letter) (Chỉ áp dụng đối với Du học sinh bậc Diploma/Cử nhân)
  8. Các giấy tờ khác có liên quan.

Du học Canada có được làm thêm không?

Thật may mắn vì ngoại học phí nhẹ nhàng hơn so với các quốc gia nói tiếng Anh như Mỹ, Úc, Anh…Chính phủ Canada có chính sách mở cho phép các bạn làm thêm trong và ngoài trường nếu bạn đáp ứng được các yêu cầu sau đây:

  • Sở hữu giấy phép học tập còn giá trị
  • Theo học chương trình full-time tại một cơ sở đào tạo sau trung học được chỉ định hoặc tham gia chương trình đào tạo chuyên môn, khóa học nghề có thời gian học tập ít nhất 6 tháng
  • Đã bắt đầu khóa học và đảm bảo việc làm thêm không ảnh hưởng tới quá trình học tập.
  • Nếu bạn đủ 18 tuổi trở lên, bạn được phép đi làm thêm tại Canada. Thông thường các công việc từ làm thêm sẽ đem lại cho bạn từ 15 – 25 CAD/ giờ tùy thuộc loại hình công việc. Bạn được phép đi làm 20h/ tuần trong kỳ học và fulltime 40h/ tuần với các kỳ nghỉ lễ và cuối tuần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

PhoneHotlineZaloZaloMessengerFacebook