Học chuyên ngành Quản lý hàng xa xỉ

Xu hướng nhu cầu về quản lý ngành xa xỉ (Luxury Industry Management) trên thế giới và tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, đặc biệt nhờ vào sự phát triển của tầng lớp trung lưu và giàu có, cùng với sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng và sự số hóa ngành hàng và cả xu hướng nhu cầu cùa khách du lịch.

Quản lý hàng xa xỉ là lĩnh vực liên quan đến việc tạo ra, quảng bá và bán các sản phẩm chất lượng cao. Lĩnh vực này phục vụ công chúng với các tiêu chuẩn rất cao. Lĩnh vực này liên quan đến các sản phẩm như đồ trang sức, ô tô, thời trang cao cấp, đồng hồ, nhưng cũng có các dịch vụ như khách sạn 5 sao hoặc du lịch hạng nhất.

1. Xu hướng thế giới

Tăng nhu cầu chuyên gia quản lý ngành xa xỉ

  • Các thương hiệu xa xỉ như LVMH, Hermès, Gucci, Chanel… đều đòi hỏi nguồn nhân lực có hiểu biết sâu sắc về văn hóa tiêu dùng, nghệ thuật thủ công, marketing cao cấp và trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa.

  • Chương trình đào tạo chuyên biệt như MBA in Luxury Brand Management (INSEEC, ESSEC, SDA Bocconi…) đang được quan tâm nhiều hơn.

Số hóa ngành xa xỉ

  • Thương mại điện tử xa xỉ tăng mạnh, đặc biệt sau COVID-19. Các thương hiệu đầu tư lớn vào trải nghiệm omnichannel, AR/VR showroom, AI cá nhân hóa.

  • Nhu cầu quản lý digital luxury marketing ngày càng cao.

Xa xỉ bền vững (Sustainable Luxury)

  • Người tiêu dùng trẻ (Gen Z, Millennials) quan tâm đến nguồn gốc, đạo đức, và sự bền vững của sản phẩm xa xỉ.

  • Quản lý chuỗi cung ứng, minh bạch thông tin và storytelling về giá trị đạo đức trở thành kỹ năng quan trọng.

Sự dịch chuyển sang thị trường châu Á

  • Ngoài các thị trường truyền thống là Châu Âu, Mỹ, thì ngày nay thị trường Châu Á (đặc biệt là Trung Quốc) chiếm tỷ trọng lớn trong tiêu thụ xa xỉ toàn cầu.

  • Nhu cầu tuyển dụng chuyên gia am hiểu thị trường Á Đông, văn hóa bản địa, và hành vi tiêu dùng tăng cao.

2. Xu hướng tại Việt Nam

Tăng trưởng tầng lớp giàu có

  • Theo báo cáo của Knight Frank (2024), Việt Nam có tốc độ gia tăng người siêu giàu (UHNWI) nhanh nhất Đông Nam Á.

  • Dẫn đến nhu cầu tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ cao cấp tăng mạnh.

Thị trường xa xỉ ngày càng sôi động

  • Các thương hiệu lớn như Louis Vuitton, Dior, Rolex, Chanel đã hoặc đang mở rộng tại Việt Nam.

  • Nhu cầu nhân sự quản lý boutique, dịch vụ khách hàng cao cấp, quản lý thương hiệu xa xỉ ngày càng rõ rệt.

Tăng nhu cầu đào tạo chuyên sâu

  • Nhiều bạn trẻ quan tâm ngành quản trị thương hiệu xa xỉ, quản trị khách sạn cao cấp, thời trang và làm đẹp cao cấp.

  • Một số trường đại học/cao đẳng tại Việt Nam đã bắt đầu liên kết với nước ngoài để mở ngành quản lý xa xỉ (ví dụ: RMIT, BUV, hoặc các khóa ngắn hạn chuyên biệt).

Kết luận

Quản lý ngành xa xỉ là một lĩnh vực đang “lên ngôi” nhờ:

  • Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng toàn cầu.

  • Tăng trưởng mạnh tại các thị trường Âu, Mỹ nay còn còn có sự tăng trưởng mạnh ở các thị trường mới nổi ở Châu Á…vv.

  • Sự số hóa và chuyển đổi bền vững trong ngành.

Nếu bạn quan tâm đến ngành này, có thể xem xét các hướng học như:

  • Luxury Brand Management

  • Luxury Hospitality Management

  • Luxury Marketing & Retail

  • Fashion Business & Luxury Goods

  

Tại sao nên học quản lý hàng xa xỉ?

Hàng xa xỉ luôn là một ngành có nhu cầu cao. Tuy nhiên, để tiếp cận được ngành này, bạn cần có một vài năm học tập, kỹ năng, kiến ​​thức và kiến ​​thức chuyên môn. Nếu bạn muốn làm việc trong ngành hàng xa xỉ, bạn có thể lựa chọn học quản lý hàng xa xỉ. Nhóm này bao gồm các ngành nghề có trách nhiệm trong lĩnh vực hàng xa xỉ.

Tại sao ngày càng có nhiều sinh viên lựa chọn học quản lý hàng xa xỉ?

Ngày nay, nhiều sinh viên lựa chọn vào các trường cung cấp chương trình về hàng xa xỉ, đặc biệt là quản lý hàng xa xỉ. Có nhiều lý do khiến họ đưa ra lựa chọn này:

Vì tình yêu với ngành hàng xa xỉ

Đây là chương trình học dạy những kiến ​​thức cơ bản về ngành hàng xa xỉ. Nhờ chương trình này, họ sẽ có thể thực tập tại các công ty lớn và các thương hiệu nổi tiếng thế giới;

Với bằng cấp về quản lý hàng xa xỉ, họ có thể dễ dàng ứng tuyển vào một vị trí trong ngành;

Học quản lý hàng xa xỉ cũng cho phép những sinh viên này gặp gỡ những người quan trọng như những người nổi tiếng và nghệ sĩ quốc tế.

Hàng xa xỉ và quản lý hàng xa xỉ có phải là những ngành đầy hứa hẹn không?

Tất nhiên, ngành hàng xa xỉ và quản lý hàng xa xỉ là những ngành đang tăng trưởng. Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp xa xỉ đã trải qua sự tăng trưởng toàn cầu rất năng động. Nó phát triển nhanh như công nghệ. Vì phải đối phó với sự xuất hiện nhanh chóng của các công việc mới liên quan đến kỹ thuật số, nên nó đang tích hợp nhiều hơn vào kinh doanh điện tử.

Đây là cách để các thương hiệu tái tạo bản thân và tìm ra những cách mới để đạt được mục tiêu của mình. Phương pháp mới này mở ra nhiều khả năng cho các công ty gia đình cũng như các thương hiệu xa xỉ lớn. Nó cũng mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cho những sinh viên mới tốt nghiệp. Họ sẽ có thể làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật số và quản lý các nhóm có trình độ trong lĩnh vực xa xỉ.

Làm thế nào để học quản lý xa xỉ ở bậc cử nhân hoặc thạc sĩ?

Hiện tại, vẫn còn ít trường cung cấp chuyên ngành xa xỉ ngay từ bậc cử nhân. Thường thì ở bậc thạc sĩ, chuyên ngành sẽ dần đạt được. Bạn có thể tham gia sau khi có bằng cử nhân chung về quản lý, tiếp thị, kinh doanh hoặc truyền thông. Nếu bạn đang tìm kiếm bằng thạc sĩ về quản lý xa xỉ, bạn có thể đăng ký vào Paris School of Luxury, Paris, Pháp.

Paris School of Luxury cung cấp bằng Cử nhân trong 3 năm và bằng Thạc sĩ trong 2 năm, với chương trình đào tạo rất chuyên biệt và tư duy kinh doanh đặc biệt. Trong 5 năm này, sinh viên sẽ đào sâu kiến ​​thức của mình về lĩnh vực thời trang và làm đẹp xa xỉ. Thật vậy, trong năm thứ nhất, họ sẽ KHÁM PHÁ; năm thứ 2, họ sẽ KHÁM PHÁ; năm thứ 3, họ sẽ SÁNG TẠO, và trong năm thứ 4 và năm thứ 5, họ sẽ TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA và sau đó là CHUYÊN GIA.

Các sinh viên nào bị thu hút bởi khóa học quản lý hàng xa xỉ?

Những sinh viên có thể quan tâm đến khóa học quản lý hàng xa xỉ có hồ sơ cụ thể.

Đây là những sinh viên tò mò: phải nói rằng lĩnh vực này đòi hỏi phải luôn cập nhật mọi thứ, bao gồm cả các xu hướng và phát triển công nghệ;

Nếu bạn thực sự đam mê thế giới hàng xa xỉ, quản lý hàng xa xỉ sẽ là một món quà thực sự dành cho bạn. Nó sẽ cho phép bạn đắm mình trong lĩnh vực này và tận hưởng những lợi ích khác nhau mà nó mang lại.

“Hàng xa xỉ” đồng nghĩa với “quốc tế”. Một người cởi mở và dễ thích nghi sẽ rất phù hợp với chương trình này;

Hầu hết mọi người nghĩ rằng thế giới hàng xa xỉ rất tinh vi. Tuy nhiên, điều họ không biết là đây là lĩnh vực đòi hỏi rất nhiều sự khiêm tốn. Nếu bạn là loại sinh viên này, quản lý hàng xa xỉ là dành cho bạn.

Những kỹ năng nào được phát triển trong khóa học quản lý hàng xa xỉ?

Quản lý hàng xa xỉ đã trở thành quá trình sáng tạo, phát triển và tăng trưởng của một thương hiệu. Việc theo học chương trình giảng dạy này đòi hỏi những kỹ năng phức tạp, nhưng nó cũng mang lại những kỹ năng đặc biệt. Trong khóa học quản lý hàng xa xỉ, bạn có thể phát triển:

  • Cách tiếp cận xã hội-văn hóa của bạn đối với hàng xa xỉ: Lịch sử thương hiệu, xã hội học về hàng xa xỉ, sản phẩm xa xỉ;
  • Các kỹ năng của bạn trong quản lý hàng xa xỉ: phát triển chiến lược, xử lý nhiều công cụ quản lý khác nhau, lãnh đạo nhóm và quản lý dự án;
  • Ý thức tiếp thị của bạn trong lĩnh vực hàng xa xỉ: giao tiếp, bán hàng, đàm phán.

PhoneHotlineZaloZaloMessengerFacebook