Marketing là gì? Marketing là một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh. Marketing là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu thông qua việc thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, dịch vụ và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.
Trong thị trường cạnh trạnh toàn cầu ngày càng khắc nghiệt như hiện nay, khả năng tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm chính là chìa khóa để thương hiệu của bạn có thể tồn tại trên thị trường. Chính vì thế, quá trình tìm hiểu khách hàng và cung cấp cho họ những gì họ thực sự cần chính là một trong những quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Và cũng chính vì thế, ngành Marketing trở thành một trong những ngành học không thể thiếu trong các bằng cấp và chương trình về Kinh doanh hay Quản lý.
Có nên học ngành Marketing?
Xét từ góc độ thị trường, đây là một ngành học không bao giờ lỗi thời. Nếu có sự mua bán hàng hóa, có sự cạnh tranh trong kinh doanh thì còn cần tới marketing. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường ngày càng mở cửa và càng “phẳng” thì cơ hội cho nghề nghiệp Marketing không còn giới hạn ở một quốc gia hay một vùng lãnh thổ.
Hơn nữa với tấm bằng hay sự hiểu biết về Marketing, bạn có nhiều lựa chọn về công việc như Truyền thông, Quảng cáo. Không chỉ vậy, hầu như tất cả các ngành công nghiệp đều có ban/phòng Marketing, từ Giáo dục, Khoa học, Công nghệ hay Dầu Khí, Nông nghiệp…
Xét từ góc độ cá nhân, Marketing dành cho những người có xu hướng xã hội và các hoạt động tiếp thị, khuyến mãi trong kinh doanh, nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Tất nhiên, trong một thị trường cạnh trạnh toàn cầu ngày càng khắc nghiệt như hiện nay, khả năng tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm chính là chìa khóa để thương hiệu của bạn có thể tồn tại trên thị trường. Ngành học này vì thế được dành cho những ai yêu thích sự sáng tạo, có kĩ năng suy nghĩ logic và đầu óc phân tích nhạy bén.
Một kỹ năng quan trọng nữa của người làm marketing thành công chính được xây dựng từ những hiểu biết sâu sắc về tâm lý của khách hàng mục tiêu, nhằm tạo nên những hiệu ứng tốt nhất tác động tới quyết định của khách hàng. Đồng thời sinh viên ngành này cũng thường phải “xông pha” đi làm thêm, thực tập để có thêm kinh nghiệm làm việc thực tế. Như vậy, những người có những “đặc điểm” dưới đây rất phù hợp để theo đuổi ngành Marketing:
- Những kỹ năng xuất sắc trong giao tiếp bằng văn bản và giao tiếp nói
- Sự sáng tạo
- Có năng khiếu với ngành học
- Nhiệt tình
- Có trách nhiệm trong công việc bất kể làm việc cá nhân hay theo nhóm
- Có sự hiểu biết về các lĩnh vực trong kinh doanh
Học marketing là học gì?
Rất nhiều trường đại học cung cấp những khóa học liên quan đến ngành Marketing cả bậc đại học và sau đại học. Ngành học này được thiết kế nhằm mục đích chuẩn bị cho các sinh viên những kiến thức, kỹ năng vững chắc và chuyên nghiệp trong ngành Marketing cũng như trong cách ngành liên quan như
- Truyền thông,
- Quảng cáo,
- Ngành quan hệ công chúng (PR)
- Tổ chức sự kiện
Ngành học này liên quan đến những mảng kiến thức và hiểu biết trên nhiều lĩnh vực, từ những kiến thức về ngành kinh tế đến tâm lý học; bởi vì những kỹ năng của một nhà marketing thành công chính được xây dựng từ những hiểu biết sâu sắc về tâm lý của khách hàng mục tiêu nhằm tạo nên những hiệu ứng tốt nhất tác động tới quyết định của khách hàng và công chúng trong việc chọn lựa sản phẩn của bạn.
Nhìn chung, sinh viên và du học sinh nên có những hiểu biết và kin nghiệm nhất định để hoạt động trong ngành marketing. Rất nhiều trường đại học có những liên kết với những tổ chức, doanh nghiệp trong nước cũng như quốc tế trong lĩnh vực liên quan, vì vậy ban sẽ có những cơ hôi tốt để có thể tìm kiếm công việc làm thêm chuyên về marketing và những lĩnh vực liên quan trong thời gian học tập.
Khi chọn lựa ngành Marketing, bạn sẽ phải hoàn thành những bài luận văn, thuyết trình và các dự án mang tính thực tiễn cao vì thế chương trình học có thời gian biểu và hạn nộp bài khá dày đặc.
Lựa chọn khóa học Marketing như thế nào?
Marketing là một ngành học năng động, thực tiễn đòi hỏi các bài tập thực hành mang tính tương tác cao. Bạn có thể lựa chọn khóa học Marketing phù hợp với mình dựa trên các yếu tố như:
Thông tin khóa học
Bao gồm các môn học gì, có phải là môn học mà bạn có hứng thú, yêu thích hay muốn tìm hiểu thêm.
Một ví dụ về khóa học Marketing tại Đại học Aston Năm nhất bao gồm các môn học
- Principles of Financial Accounting
- Introduction to Management Accounting
- Introduction to Organisational Behaviour
- International Perspectives in Organisation
- Law for Business
- Introduction to Marketing Management
- Foundations of Business Analytics
- Principles of Operation Management
- Information Technology for Business
- Economic Environment for Business
- Topics in Applied Economics
Năm hai bao gồm các môn học
- Strategic Finance
- Business Policy
- Business Game
- Business, Government & Society
- Introduction to Market Research
- Digital Marketing
- Principles of Services Marketing
- Consumer Behaviour
- Advanced Consumer Behaviour
- Business to Business and Relationship Management*
- Marketing Communications
Cách đánh giá sinh viên và phương pháp giảng dạy (Learning, teaching and assessment)
Bạn có thể nhìn vào cách đánh giá sinh viên và phương pháp giảng dạy của toàn khóa học để xem mình có phù hợp và hứng thú hay không. Ví dụ có nhiều seminar hay bài luận, có hoạt động thực tập hay thực hành nhóm… Nếu những thông tin này không cụ thể trên website trường thì bạn hoàn toàn có thể liên hệ trực tiếp với nhà trường để hỏi cụ thể.
Ví dụ khóa học Marketing của đại học Aston sẽ có các bài giảng, hướng dẫn, bài tập nhóm, case study, thuyết trình nhóm và cá nhân. Việc học truyền thống (trên lớp) kết hợp với học qua mạng.
(You will experience a range of teaching methods including lectures, tutorials, group-working, case studies and both individual and group presentations. Traditional teaching is supported by a virtual learning environment that is used to host a range of electronic supporting materials).
Các hỗ trợ sinh viên và các hoạt động ngoại khóa, nghề nghiệp
Như sự kết nối với ngành công nghiệp, có nhiều hội thảo chuyên ngành được tổ chức thường niên, có mạng lưới cựu sinh viên trong ngành, có định hướng nghề sau khi kết thúc khóa học…
Cần gì để du học ngành Marketing?
Điều kiện đầu tiên và là điều kiện cần để du học ngành Marketing là chứng chỉ ngoại ngữ. Các trường và khóa học có yêu cầu khác nhau nên bạn cần kiểm tra kỹ càng, nếu cần thiết, hãy liên hệ với trường để có chi tiết chính xác. Lưu ý trường có ranking càng cao thì yêu cầu ngoại ngữ càng cao.
Nếu học bậc đại học thì tùy quốc gia/trường sẽ chấp nhận điểm số phổ thông của bạn hoặc yêu cầu bạn phải học thêm các khóa học dự bị như Foundation, A-level hay thậm chí cần phải học lại bậc phổ thông.
Nếu học bậc cao học thì bạn cần có bằng tốt nghiệp của ngành tương ứng hoặc liên quan như Kinh doanh, Quảng cáo, Truyền thông… Những kinh nghiệm trong các ngành như toán học, các ngành kinh doanh, quảng cáo hay thậm chí là kế toán sẽ là lợi thế của bạn khi học Marketing.
Học Marketing ở đâu?
Có rất nhiều lựa chọn học Marketing như online, bán thời gian vừa học vừa làm, toàn thời gian, tự học… tuy nhiên dù là hình thức học nào thì bạn cũng cần luôn trau dồi kiến thức vì đây là một ngành học năng động và không ngừng đổi mới. Hiện nay hình thức tự học hoặc học qua mạng rất phổ biến. Có rất nhiều lựa chọn cho bạn như các diễn đàn, trang web, blog… chuyên ngành. Các Coursera, Udemy, Lynda,edX, Coursera, hay Academic Earth…
Nếu muốn trải nghiệm và học tại các trường học quốc tế thì bạn có thể tham khảo cáckhóa học Marketing ở nước ngoài trên Hotcourses được phân theo quốc gia, cấp học và ngành học hẹp.
Bạn có thể đọc thêm về học bằng kép trong đó có marketing nếu muốn có nhiều lựa chọn về nghề nghiệp sau tốt nghiệp.